Chi tiết bài viết
Chi tiết bài viết

Phong thủy bảo điển - 5 - Khái quát về phong thủy (tiếp)

Phong thủy bảo điển - 5 - Khái quát về phong thủy (tiếp) Khí của Âm Dương là do Trời tạo ra, con người không làm được. Khi tăng thêm sự tổn hại không những không có lợi, mà còn làm tổn thương thêm, dự báo họa cắt da thịt, nhẹ thì bị thương tai, mũi, nặng thì tổn thương Đan Điền. Lúc này thầy PT nhất định phải duy trì đạo đức nghề nghiệp,

Nghe Audio bài 4+5

 

但如果损伤太重,则一定放弃,调候是要看能治与否?阴阳之气出于天造,非人力所能为。一有增损,不但无益,且所以伤之也。虞腠割之,小者耳鼻伤之,大者伤之于丹田,则无用矣。风水师在这时候一定要秉持职业道德,告诉客户首选放弃,无须留恋和耗费精神、物质、金钱。

Nhưng nếu bị tổn thương quá nặng thì nhất định phải vứt bỏ, việc thay đổi theo mùa phải xem có chữa được hay không? Khí của Âm Dương là do Trời tạo ra, con người không làm được. Khi tăng thêm sự tổn hại không những không có lợi, mà còn làm tổn thương thêm, dự báo họa cắt da thịt, nhẹ thì bị thương tai, mũi, nặng thì tổn thương Đan Điền. Lúc này thầy PT nhất định phải duy trì đạo đức nghề nghiệp, cho khách hàng biết trước tiên nên chọn phương án vứt bỏ, không nên lưu luyến gây hao phí tinh thần, vật chất và tiền bạc. 

 

风水以阴阳互生为最好,俗语谓之吉。谢和卿《神宝经》云:“阳作必借阴气吸,阴作必借阳气嘘,即阴来阳作,阳来阴作议。着阳来阴受者,则见福舒徐,若阴来阴受者,则见祸惨急。阴脉为逆,阳脉为顺。” 

PT coi Âm Dương tương sinh là tốt nhất và thường gọi là cát. Tạ Hòa Khanh đã viết trong “Thần bảo kinh”: “ Dương phải mượn Âm khí để hấp thu, Âm phải mượn Dương khí để xả, tức là có Âm thì Dương mới phát huy được tác dụng, có Dương thì Âm mới được nói đến. Nếu mạch cao chảy vào  huyệt có hang sẽ được phúc, còn nếu mạch khá bằng phẳng chảy vào huyệt có chỗ nhô cao thì lại gặp họa. Mạch Âm theo chiều nghịch, mạch Dương theo chiều thuận” .

总之,阴阳之气是要靠经验,懂地理、地形,懂分析。“阳”怎样理解,“阴” 怎样理解,这是一个非常科学的东西,并非玄,并非抽象。阳光普照当然是阳。云蔽月朦胧当然是阴。但在具体环境的推理、比喻,人们就必须费一点推敲。阳有雄性一面也有气流很盛或带冲击性的表示。阴则多是调和性、融圆性。好风水里面的口诀“山管人丁,水管财”,这里面就包含其中的原理。山是立体的,巍峨、伟岸、棱角,使人仰止。静止的、叠立的、要抬头看的东西,你说雄性吧,阳性吧。水就不同,流淌,弯弯曲曲,也可以一泻千里,慰成大观,终归也缓下来,你的感觉象欣赏诗呀词呀,一样雅,一样美。所以风水学就很强调山环水抱。原理跟现代环境学,我想相差不到什么地方吧。

Tóm lại, khí của Âm Dương là phải dựa vào kinh nghiệm, hiểu địa lý, địa hình và biết phân tích. Hiểu về “Dương”, về “Âm” như thế nào, đó là điều rất khoa học, không hề mơ hồ và không hề trừu tượng. Ánh nắng mặt trời đương nhiên là Dương. Mây mù che phủ đương nhiên là Âm. Nhưng trong lý luận và ví dụ của hoàn cảnh cụ thể, mọi người phải mất nhiều công giám sát. Dương mang tính mạnh mẽ và cũng thể hiện sự hưng thịnh của dòng khí hoặc mang tính xung đột. Dương lại thiên về tính hài hòa và trọn vẹn. Khẩu quyết cho PT tốt là “Sơn quản nhân đinh, thủy quản tài” (Núi quản về con người, nước quản về tiền bạc), ở đây bao hàm cả nguyên lý đó. Núi là hình khối, vững vàng, cao lớn, góc cạnh, làm con người phải hướng tới, là thứ tĩnh lặng, trùng điệp, phải ngước nhìn, đó là tính mạnh mẽ, dương tính. Còn nước thì ngược lại, chảy khúc khuỷu, cũng có thể chảy tới cả ngàn dặm, trông thì dữ dội nhưng cuối cùng lại chậm rãi, cảm giác giống như thưởng thức những vần thơ đẹp. Do đó trong PT học rất nhấn mạnh sự vây quanh của núi và bao bọc của nước, rất giống với môi trường học hiện đại.   

 

风水学里面最重视的形、势、气三要,其中二要是要看到的。有形无势是孤独,连绵纵横是气势,众环紧扣、互为相守是藏势。形呢?比较复杂一点,从经验、从灵感、从直觉对“形”来判断都是可以的。理解“形”的好坏,一定要重视它的威迫性?融和性?互长性?

Điều được coi trọng nhất trong PT học bao gồm 3 yếu tố quan trọng là hình, thế và khí, trong đó yếu tố thứ hai là phải được nhìn tận nơi. Có hình không có thế là cô độc, ngang dọc giao nhau liên miên là khí thế, các vòng cung quấn lấy nhau chặt chẽ được gọi là tàng thế. Đối với hình thì hơi phức tạp hơn, từ kinh nghiệm, linh cảm cho đến trực giác đều có thể phán đoán về “Hình”. Để lý giải sự tốt, xấu đối với “Hình” nhất định phải coi trọng tính bắt buộc, tính dung hòa và tính hỗ trợ lẫn nhau của nó. 

 

谈到外部环境风水,首先注意的是什么呢?人们常说丁字路很可怕,说什么丁字路口一把枪,丁字路口家破亡。其实没有这么严重,也不能一概而论。我们不能用太简单化的口诀来普遍化,因为丁字路口来气重不重,长不长,俯冲的,平冲的,斜冲的,都有区别。这个住宅的主人是做什么的,生意是什么生意,不做生意,是政治、教育、医务、军警,都是不同的效果,怎么可以一概而论呢?但丁字路确实来气是较其它来气重并且有冲击性,无可违言。但风水学里面非常讲究“统一性”、阴阳互补性。 

Khi nói đến PT của môi trường bên ngoài, người ta thường nói con đường chữ Đinh (ngã ba đường) rất đáng sợ,  con đường chữ Đinh giống như một khẩu súng, làm cho vong gia bại sản. Thực ra không nghiêm trọng như vậy và cũng không thể suy luận giống nhau. Chúng ta không thể dùng khẩu quyết quá đơn giản để phổ biến, bởi vì với đường chữ Đinh khí đến có nặng không, có dài không, là lao xuống, là cân bằng hay chéo đều có sự khác biệt. Chủ nhân của căn nhà đó làm nghề gì, kinh doanh thứ gì, có kinh doanh hay không, làm chính trị, làm trong ngành giáo dục, y tế, quân cảnh…đều có hiệu quả khác nhau nên làm sao có thể lý luận như nhau được? Nhưng luồng khí đến của đường chữ Đinh mạnh hơn so với các thế khác và có độ xung. Nhưng trong PT học rất chú ý đến “tính thống nhất”, tính tương hỗ Âm Dương.  

 

比如风水学术语,青龙、白虎、玄武、朱雀、明堂,就是统一性的要求。在有缺失的风水里面借势错位,以物导形,这就是阴阳互补性,也就是风水里面强调的调候和平衡。但这些术语把人们搅昏头了。其实很容易分别。来气、聚气、去气三方面的分析就最为客观。分析的时候,不要偏颇,要求了解周围环境的融和性,就是风水学里面的“化煞”。如周边环境能有自然的化解,这伤害性就低,加上风水师职业上对风水五行界定的需要,就有化腐朽为神奇的效果。没有来气会怎么样呢? 

Ví dụ trong thuật ngữ PT, thanh long, bạch hổ, huyền vũ, chu tước, minh đường chính là yêu cầu của tính thống nhất. Trong PT nếu có sự sai lệch về vị trí , có thể lấy vật dẫn hình, đó chính là tính hỗ trợ Âm Dương, đó cũng là sự cân bằng và điều chỉnh mạnh trong PT học, nhưng những thuật ngữ đó sẽ làm cho người ta rối loạn. Thực ra cũng rất dễ để phân biệt để phân tích ba phương diện khí đến, tụ khí và khí đi một cách khách quan nhất. Khi phân tích, không nên thiên vị, yêu cầu phải hiểu được tính dung hòa của môi trường xung quanh, đó chính là “hóa sát” trong PT học. Nếu môi trường xung quanh có khả năng hóa giải tự nhiên thì độ tổn hại sẽ thấp, cộng thêm nhu cầu xác định của thầy PT đối với ngũ hành sẽ mang lại hiệu quả hóa giải thần kỳ. Nếu không có luồng khí thì sẽ ra sao?  

风水口诀里面有:何知人家不旺财,只少源头活水来。所以,从“财”的观点来看,生意人就会大忌无冲,只要不是伤害性,何虑冲之有呀。如果气不到的地方,形象一点说,死水一潭,就没有生气了。

Trong khẩu quyết của PT nói rằng: Làm thế nào để biết gia chủ không vượng tài, do thiếu một nguồn nước đến. Do đó, xét từ quan điểm “Tài”, người làm ăn sẽ kỵ nhất vô xung, chỉ cần không tổn hại thì lo gì xung khắc. Nếu khí không đến nơi, thì nói theo kiểu hình tượng một chút là nước trong ao tù, tức là không có sinh khí.

 

在后来发展风水学的八卦24山中很强调每个方位与本人出生年份的配合。这理由不是很充足,但是鉴于风水学在发展过程中不会是尽善尽美的,因为它不太复杂,就象八字流年仅用太岁来判断一样,也是不太正确的,但是正因为它简单而不复杂,所以也流行起来了。如果密切配合每个人的八字分析,以“用神”来调和,效果就会显著得多。访间一些风水先生未必在风水造诣上有很深的学识,而在命理分析中也可以求出正确“用神”。为了简单而在不伤大雅的情况下,便产生了这种东西命堪舆学了。

Trong 24 sơn Bát quái của PT học phát triển sau này rất nhấn mạnh sự phối hợp giữa các phương vị với năm sinh của thân chủ. Lý do này tuy chưa rất đầy đủ, nhưng trong quá trình phát triển của PT học sẽ không thẻ thiếu, vì nó không quá phức tạp, giống như trong tử vi chỉ dùng Thái tuế để phán đoán, nó cũng không quá chính xác, nhưng chính vì sự đơn giản của nó nên nó được lưu hành rộng rãi. Phỏng vấn một số thầy PT chưa chắc đã có kiến thức uyên thâm về PT nhưng trong phân tích mệnh lý cũng có thể xác định chính xác “Dụng thần”, để đơn giản mà không ảnh hưởng đến tình hình nên PT đã ra đời.   

 

严格来讲是一定要用命理中的“用神”来配合室内风水效果才显著的。因为八字的年、月、日、时与地球自转时的经纬度产生的磁场效应是针对这个人的,再在现实居住环境中取至融和统一,达到理想效果就不是难的事情了。古代人讲求的天人合一,大概就是这种意思吧。

Nói một cách nghiêm túc là nhất định phải dùng “Dụng thần” trong mệnh lý để phối hợp PT trong phòng thì hiệu quả mới rõ rệt. Vì ngày tháng năm sinh trong tử vi và hiệu ứng từ trường sinh ra từ kinh độ, vĩ độ khi trái đất tự xoay có ảnh hưởng đến con người và tái hiện sự dung hòa thống nhất trong môi trường sống, nên đạt được hiệu quả lý tưởng không phải là việc khó, đó chính là sự hợp nhất giữa trời và con người như người xưa nói. (LDTTg dịch)

Nguồn: baike.baidu.com            

LỚP LUYỆN DỊCH VĂN BẢN TIẾNG TRUNG!